Chuyện Nhân Quả
-
Đạo
Đại tự nhiên có đạo Trời đất có hiếu sinh Sinh sôi trưởng dưỡng vật Ban ân khắp chúng sinh. -
Sự Phù Hộ Của Thần Linh Đối Với Các Tín Chúng Cúng Lễ Mặn
1. Dùng sinh mệnh của các loài động vật tế thần để cầu mong được thêm tài lộc phước thọ, ấy gọi là bất nhân. 2. Dùng máu thịt hôi tanh của tử thi động vật để cúng tế thần, đánh đồng các ngài với hàng yêu ma quỷ la sát, gọi là bất lễ. 3. Dùng sinh mệnh của " ông bà, cha mẹ, huynh đệ tỉ muội lũy kiếp đã đầu thai đổi dạng thành loài súc nơi hậu thiên, cũng như các huynh đệ tỉ muội từ cùng một nguồn Mẫu tánh linh sinh nơi tiên thiên " để cúng tế thần linh, gọi là bất hiếu, bất nghĩa. 4. Dùng sinh mệnh của chúng sinh để cúng tế, tức là đang gieo trồng nhân ác mà tâm lại cầu mong được quả lành phước báo, mạng thọ, tài lộc tăng trưởng : ví như gieo trồng hạt mướp đắng mà lại muốn gặt quả dưa ngọt, ấy là bất trí. 5. Dùng sinh mệnh của chúng sinh để cúng tế thần linh và cho rằng thần linh sẽ thụ hưởng các thức ăn bất tịnh ấy rồi ban cho phước lành tài lộc ... ấy là đang lừa dối tự thân, lại truyền truyền thừa cho người khác, cho các thế hệ sau noi theo, ấy là đang dối người, gọi là bất tín. -
Duy chỉ có
Duy chỉ có mở rộng cửa lòng, mới có thể vào cửa đạo bên trong Duy chỉ có mở rộng cửa lòng, mới có thể tiếp dẫn chúng sinh độ. Duy mở lòng học tu bàn đạo, mới qua nổi Cổng Nam Thiên Môn Duy chỉ có vào sâu bên trong, mới thấy rõ mọi thứ trong đó. Duy chỉ có vào sâu khám phá, mới không ngoài cửa đoán già non. Duy chỉ có thực tiễn tu bàn, mới thể ngộ tôn quý của Đạo. -
Duyên Phận Cầu Đạo, Tu Đạo, Bàn Đạo của kiếp này
Trong kinh nhân duyên có nói đến Đức Phật, Ngài có con mắt trí tuệ nhận thấy những chúng sinh có duyên với người nào thì người ấy mới độ được. Tỷ như người có duyên với Phật thì Phật độ cho họ, người khác không độ được; người có duyên với người khác thì người khác độ, Phật không độ được; người có duyên với Ngài Xá Lợi Phất thì Ngài Xá Lợi Phất độ cho họ, chứ ngài Mục Liên, Ngài Ca Diếp, Ngài A Na Luật, Ngài Kim Tỳ La và tất cả vị Thanh Văn sao độ cho họ được, vì họ không có duyên với các vị. Nói tóm lại, những người có duyên với mình thì mình độ, không có duyên thì không thể độ được. Điều này lý giải cho việc vì sao mà có người tuy rằng mình đã cố độ mãi nhưng vẫn không cách nào độ được, nhưng khi người khác đến độ thì họ lại rất dễ dàng tin theo. -
Đời người
Đời người ngắn tạm mấy mươi năm Chào đời cất tiếng khóc tỏ lòng “Khổ, không, vô thường đời” báo hiệu Nào thấy ai cười khi lọt lòng. -
Lỡ lời làm chó
LỠ LỜI LÀM CHÓ Một thời, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngụ tại tinh xá Kỳ Viên, khi ấy tôn giả Xá-lợi-phất mỗi ngày thường dùng thiên nhãn xem xét chúng sinh đang thọ khổ trong sáu đường luôn hồi, xem ai là người có nhân duyên đáng được độ, tức liền đến giáo hoá giúp chúng sinh ấy thoát khổ được vui. Lúc ấy, có rất nhiều thương nhân, kết bạn đi buôn. Họ tìm đến nước lân cận buôn bán. Trong số đó có một thương buôn mang theo con chó để nó canh giữ hàng hoá ban đêm. -
Những điều khó dễ trên con đường tu bàn đạo
1. Thoái đạo thì dễ, tiến đạo thì khó 2. Nghe pháp thì dễ, ngộ đạo, giảng đạo thì khó 3. Sanh nghi thì dễ, khởi tín thì khó 4. Ngạo mạn thì dễ, khiêm tốn thì khó 5. Khinh chê, hủy báng thì dễ, tán dương, kính ngưỡng thì khó -
Nhất trên thế gian
Nhất trên thế gian Thế gian có loại cây bất sanh bất diệt, nhưng cũng là loại cây khó vun trồng nhất, phải trải qua thời gian rất lâu rất dài mới kết thành quả, đó chính là cây “ bồ đề tự tánh ”. Thế gian có loại tiền khó kiếm nhất, vào lửa không cháy, vào nước chẳng mục nát, cũng là loại tiền mà không có bất kì loại tiền nào khác có thể dùng để đổi được, giá trị hơn cả tam thiên đại thiên thế giới, duy chỉ có thể dùng chân tâm thanh tịnh đầy chân thành cung kính trân quý mới có thể có được, đó chính là “ công đức tự tánh ”. -
Nhân Duyên
NHÂN DUYÊN... Mỗi một mối nhân duyên lành của kiếp này đều là sự tích lũy từng tí một của quan tâm, yêu thương, chân thành, kính trọng, tin tưởng, sự đối đãi bình đẳng, sự thí xả từng chút một của ánh mắt nụ cười thân thiện, sự bố thí vô vi, vô trụ về tài, pháp, vô uý, sự trì giới, nhẫn nhục, sự lắng nghe và thấu hiểu, cảm thông, sự trân trọng biết quý tiếc, sự hành xử trí tuệ... từng chút một tích lũy lâu dài qua nhiều năm tháng thời gian, cho đến nhiều đời nhiều kiếp, ví như cây trồng cũng phải trải qua thời gian dài của sự quan tâm chăm sóc, của nhiều yếu tố tốt lành thì mới cho ra những quả lành ngon ngọt. -
Phật Đường Và Con Đường Bồ Tát Đạo
Phật Đường Và Con Đường Bồ Tát Đạo Có rất nhiều các vị đạo thân mới sau khi cầu đạo đều rất ít tiếp cận Phật đường để học tập tu bàn đạo, liễu nguyện, tiêu nghiệp. Phần nhiều các vị ấy đều sẽ cảm thấy mình chẳng có lý do gì để đến phật đường, hoặc đến phật đường cũng chẳng biết làm gì, cảm thấy lạc lõng, xa lạ, bơ vơ, chẳng liên can gì đến mình để rồi sau đó chẳng thiết tha gì đến lần nữa. Đó là đứng từ góc nhìn của người ngoài vẫn còn lạ lẫm, chưa có nhiều kinh nghiệm và sự thể ngộ để cảm nhận về Phật đường. Vậy đứng trên góc nhìn sâu từ tận bên trong thì sao ?