Pháp Bảo Đàn Kinh
-
Trích Lục Những bài kệ trong Lục Tổ Pháp Bảo Đàn Kinh
Trích Lục Những bài kệ trong Lục Tổ Pháp Bảo Đàn Kinh 祖言。汝是嶺南人。又是獦獠。若為堪作佛。 能曰。人雖有南北。佛性本無南北。獦獠身與和尚不同。佛性有何差別。 Ngũ Tổ nói: Ông là người Lãnh Nam, cũng là người kém văn hoá, làm sao có thể làm Phật được? Huệ Năng nói: Người có Nam Bắc, Phật tánh vốn chẳng có Nam Bắc, thân hèn hạ này với thân Hoà Thượng chẳng đồng, nhưng Phật tánh đâu có sai biệt! -
Phẩm Bát Nhã – Lục Tổ Đàn Kinh – chứng đạo
Phẩm Bát Nhã – Lục Tổ Đàn Kinh– chứng đạo Lục Tổ Đàn Kinh rằng : “ phật phật duy truyền bổn thể, sư sư mật phó bổn tâm ”, do vậy “ bổn thể, bổn tâm ” là pháp yếu truyền tâm của các đời Tổ Sư; pháp này thuộc về tánh lý tâm pháp của đại thừa, khẩu truyền tâm ấn, tự giác giác tha, kỉ lập lập nhân, kỉ đạt đạt nhân, là pháp môn vô thượng tu trì lục độ vạn hạnh. -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Phó chúc lưu thông đệ thập tiếp theo)
Phó chúc lưu thông đệ thập ( tiếp theo ) Lục Tổ tiếp đó lại nói : “ Sau khi ta viên tịch 70 năm, có hai vị Bồ Tát từ phương Đông đến, một vị là người xuất gia, một vị là người tại gia, đồng thời làm hưng khởi công tác giáo hóa của phật pháp, kiến lập tông phái của ta, kiến tu chùa Phật, khiến cho bổn tông pháp kế nghiệp được hưng thịnh. ” -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Phó chúc lưu thông đệ thập)
Phó chúc lưu thông đệ thập Lục Tổ vào năm đầu của kỷ nguyên đời Đường Duệ Tông Thái Cực, Tây Nguyên năm Tuế Thứ 712 Nhâm Tí, Diên Hòa tháng 7, phái đệ tử đến chùa Quốc Ân thuộc quê cũ Tân Châu để xây tháp, và vài lần phái người hối thúc tăng tốc độ thi công, hy vọng có thể sớm ngày hoàn thành. Vào cuối hạ năm thứ hai thì hoàn công. -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Nam đốn Bắc tiệm đệ 7 tiếp theo )
Nam đốn Bắc tiệm đệ thất tiếp theo Thường có Tiền Hiền hỏi tu đạo phải tu như thế nào ? Chỗ bắt tay vào cơ bản nhất chính là ở câu này : “ diệc kiến diệc vô kiến ”, bởi vì “ nếu thấy lỗi của người, trái lại thành tự quấy ” ; có thể tự nhìn thấy cái sai của mình, tiến thêm một bước sửa sai “ sửa sai rồi tất sanh trí tuệ ”. -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Nam đốn Bắc tiệm đệ thất )
Nam đốn Bắc tiệm đệ thất ( 7 ) Mối quan hệ giữa đốn và tiệm -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Tham thỉnh cơ duyên 6 )
Tham thỉnh cơ duyên 6 Người cô của Chí Lược là Vô Tận Tạng ( xuất gia làm ni ). Vô Tận Tạng thường tụng “ Kinh Đại Niết Bàn ”, Lục Tổ mới nghe, bèn có thể biết ý nghĩa hứng thú vi diệu trong kinh, bèn giải thích nghĩa của kinh cho Sư Cô nghe. -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Truyền hương sám hối đệ ngũ b )
Truyền hương sám hối đệ ngũ B Hàm nghĩa của “ Tam thân Phật ” -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Giáo thụ tọa thiền đệ tứ )
Giáo thụ tọa thiền đệ tứ Lục Tổ khai thị đại chúng nói : “ thiện tri thức ! cái gì gọi là “ tọa thiền ” ? trong pháp môn đốn giáo này, không có bất kỳ một chướng ngại nào, bên ngoài đối với tất cả cảnh giới thiện ác, nhìn thấy rõ rõ ràng ràng, liễu liễu phân minh, nhưng tuyệt đối không khởi tâm động niệm, gọi là “ tọa”, bên trong có thể đích thân chứng được tự tánh vốn không dao động, gọi là “ thiền”. -
Trích lược trọng điểm trong Lục Tổ Đàn Kinh ( Định huệ nhất thể đệ tam )
Định Huệ Nhất Thể Đệ Tam Định huệ ở đây chính là thật tướng bát nhã, là định huệ mà tự tánh vốn có, cũng là căn bản của pháp môn đốn giáo.