BẠCH DƯƠNG KỲ - Bạch Dương Tu SĩBạch Dương Kỳ 2002

Vì Sao Phải Trân Quý Mỗi Tiết Học Của Lớp Nghiên Cứu Tiến Tu ?

Tác giả liangfulai on 2022-03-15 07:01:13
/Vì Sao Phải Trân Quý Mỗi Tiết Học Của Lớp Nghiên Cứu Tiến Tu ?

Trong bài huấn về “ Phòng chống dịch ”, Thầy Tế Công Hoạt Phật từ bi rằng :

徒兒入班否珍惜?每堂課都是得來不易,

Đồ nhi vào lớp có trân quý ? Mỗi tiết có được chẳng dễ dàng

若徒能夠把握此刻

Nếu có thể nắm bắt lúc này

進修充實好時光,有志者事竟成!

Thời điểm tốt trau dồi tiến tu, người có chí ắt sẽ thành tựu!

徒心中目標確立,好好實修!

Lòng đồ nhi xác lập mục tiêu, hãy thật tốt thật tốt mà tu ! ”


 

Thầy từ bi hỏi các đồ nhi vào lớp liệu có trân quý cơ hội được học tập nghe giảng giải đạo lý ? Bởi mỗi tiết giảng có được từ khâu quy hoạch thời gian, giảng sư, đề tài cho đến các khâu chuẩn bị tư liệu giảng giải thật không dễ dàng tí nào, phải tốn mất rất nhiều thời gian tâm sức của nhiều người. Dưới đây là một bài viết hậu học xin chia sẻ để làm rõ hơn về vấn đề này.

 

Vì Sao Phải Trân Quý Mỗi Tiết Học

Của Lớp Nghiên Cứu Tiến Tu ?

 

Để có được mỗi bữa ăn ngon

Với món ăn phong phú đa dạng

Tốn rất nhiều thời gian công sức

Tâm huyết của người đầu bếp làm.

 

Từ khâu đi chợ chọn nguyên liệu

Tươi ngon bổ dưỡng vừa túi tiền

Đến khâu sơ chế rửa, thái, gọt…

Vất vả biết bao thời gian làm.

 

Tiếp theo lại xào, chiên, hầm, nướng...

Đòi hỏi kĩ thuật với kinh nghiệm

Nêm nếm gia vị sao vừa vặn

Hài hòa thành “ khúc nhạc du dương ” .

 

Mỗi một bài pháp cũng như vậy

Vì chúng sinh lập, chẳng dễ dàng

Mất rất nhiều thời gian tâm sức

Từ khâu “ đi chợ ” đến giảng tuyên.

 

Khâu “ đi chợ ”, tìm chọn Thánh Huấn

Trích dẫn lời Phật, Bồ Tát, Tiên

Tìm khắp kinh điển nội dung hợp

Với chủ đề giảng, khéo phương tiện.

 

Kế đến là sơ chế cắt, tỉa …

Khắc tạo hình dáng muôn sắc màu

Khiến người ấn tượng thêm sâu đậm

Một lần “ thưởng thức ” mãi không quên.

 

Tiếp theo lại xào, chiên, hầm, nướng …

Tùy “ món ” mà thời gian giảm, thêm

Nêm gia vị chua, cay, mặn, ngọt …

Hài hòa thành “ khúc nhạc du dương ”.

 

Mỗi một bài pháp Phật thuyết giảng

Đúc kết từ thời gian, tâm thành

Bao khốn khó từ nhiều kiếp lại

Của muôn Phật Bồ Tát tu thành.

 

Mỗi một bài Giảng Sư chia sẻ

Chọn lọc từ kinh điển trích văn

Cũng tốn nhiều thời gian tìm đọc

Suy ngẫm chọn lọc phải dụng tâm.

 

Mỗi tiết học lớp viên nghe giảng

Đánh đổi nhiều thời gian Giảng Sư

Tiết kiệm thời gian lớp viên học

Sớm nâng cao cảnh giới tiến tu.

 

Mỗi tiết học lớp viên nghe giảng

Đánh đổi nhiều thời gian Giảng Sư

Xả thời gian nghỉ kiếm tiền bạc

Dành thời gian giúp lớp học tu.

 

Mỗi một lớp nghiên cứu nghe giảng

Có Phật Bồ Tát hộ Pháp Đàn

Nghe lớp khả tiêu oan giải nghiệt

Huyền Tổ khả cùng đến triêm quang.

 

Bởi thế khi nghe, phải dụng tâm

Chuyên chú nghe với cảm ân lòng

Mỗi tiết tiêu hai trăm tiểu kiếp

Năm năm bằng sáu trăm năm tu.

 

Vô thượng thậm thâm pháp nhiệm mầu

Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu

Chẳng đúng người, thời đâu dễ gặp

Gặp mà chẳng quý, hối ngàn thu !

 

Thế nên kiếp này thân người được

Lại được nghe pháp tối nhiệm mầu

Chẳng quý nắm bắt từng cơ hội

Lỡ qua khó mà được lại đâu !

 

Nơi đường ác, thân người còn khó

Nói gì Phật pháp được thấy nghe

Dẫu được thấy nghe, dễ gì ngộ ?

Khi ngay cả người còn chấp mê !

 

Kiếp này chẳng nghe pháp tu đạo

Hễ mất thân người, khổ muôn bề

Được thân người, sanh nơi biên địa

Khó gặp Thiện Tri Thức, Pháp nghe.

 

Thân người khó được, nay đã được

Phật pháp khó nghe, nay được nghe

Kiếp này chẳng quý, thân này độ

Muôn ức kiếp hối tiếc đã trễ.

 

Mỗi một bài pháp được thấy nghe

Tùy duyên chúng sinh, có khen chê

Món ăn tùy miền mà khẩu vị

Có khác biệt, người thích kẻ chê.

 

Chẳng phải đầu bếp, món ăn lỗi

Mà lỗi nơi người chấp kẻ chê

Đầu bếp đã tận tâm, tài nghệ

Chế món hợp “ thị trường ” hướng về.

 

Ví như người ăn phung phí của

Chấp bỏ thức ăn bởi tâm chê

Tiêu phước báo, gieo nghiệp nghèo đói

Khinh chê pháp, biên địa tất về.

 

Dụng tâm khiêm nhường cung kính nghe

Tâm tham học hỏi sẽ thêm tuệ

Khởi tâm cao ngạo khinh chê pháp

Muôn kiếp ắt sẽ chẳng còn nghe !

 

Chú thích :

BIÊN ĐỊA

Biên: Thiên lệch qua một bên, ở nơi ranh giới. Địa: đất, cảnh giới, địa vị.

Biên Địa là cảnh giới, địa vị một bên, chớ không được ở nơi trung tâm, chỗ chánh đáng. Đối nghĩa:Trung quốc.

Như đối với người ở trung ương, được gần vua chúa, gần người văn vật, gặp được thầy hay bạn giỏi, người ở biên địa, nơi ven đất nước, thường hay chịu nhiều sự rủi ro, như thú dữ, giặc, cướp, cho nên khó bề tu học. Vì chịu những cảnh ngộ ấy, nên trong kinh thường gọi biên địa hạ tiện là chỉ những kẻ ở nơi ranh giới tánh tình đê hạ, không hay bố thí, không ưa tu học. Biên địa tà kiến ấy là những kẻ ở nơi ranh giới, ở miền biển giả, rừng, sác hay có ý kiến tà vạy, chỗ thấy chẳng được chánh đáng, không ngưỡng mộ đạo lý.

Số lượt xem : 1987