BẠCH DƯƠNG KỲ - Bạch Dương Tu SĩBạch Dương Kỳ 2002

Lấy vô niệm làm tông ( Từ huấn của Tế Công Hoạt Phật )

Tác giả liangfulai on 2023-07-10 22:02:52
/Lấy vô niệm làm tông ( Từ huấn của Tế Công Hoạt Phật )

Lấy vô niệm làm tông

( Từ huấn của Tế Công Hoạt Phật )

 

人心善變,心美物物皆美,心善物物皆善。

Tâm ý con người thường hay dao động bất định, dễ dàng thay đổi. Tâm đẹp thì mọi thứ đều đẹp, tâm thiện thì mọi thứ đều thiện.

 


心念是千變萬化的,它可以讓你成佛,也可以讓你成魔入地獄、入四生六道,心念很可怕。所以六祖才說「無念」,這個無念不是把你萬念都絕掉,而是不執、不著、不染,那叫「無念」。

 

Tâm niệm là thiên biến vạn hóa. Nó có thể khiến cho con thành Phật, cũng có thể khiến cho con thành Ma vào địa ngục, vào tứ sanh lục đạo. Tâm niệm rất đáng sợ. Do đó Lục Tổ mới nói : “ Vô niệm ”. Cái vô niệm này chẳng phải là đem vạn niệm của con đều đoạn tuyệt hết, mà là Không chấp, không trước, không nhiễm, đấy gọi là “ Vô niệm ”.

 

人啊,不可能不動任何念頭,一動了念頭,就造下因果,所以要時時發正念,「邪來煩惱至,正來煩惱除」,發了正念才能改變命運啊!

Con người thì không thể không động bất cứ niệm đầu gì, hễ động niệm đầu một cái thì tạo xuống nhân quả, do đó phải lúc nào cũng phát chánh niệm, “ tà khởi phiền não tới, chánh đến phiền não trừ ”, phát chánh niệm rồi mới có thể thay đổi vận mệnh !

 

所 以君子慎獨,時時留心自己的思想,因為思想會成為言語,言語會成為行動,行動會成為習慣,習慣會成為性格,性格會成為命運,因此思想很重要,想改變命運就 要先改變你的心念,自然習慣、個性也就跟著改。自古修行都要從「根本」修,念頭、思想就是根本,一切言行的根源都來自思想,心真一切真,心平一切平,一切 言行的正與邪係乎一心。

 

Do đó quân tử thận độc thận độc : khi nhàn cư ở một mình, hành vi vẫn cẩn thận không cẩu thả ), lúc nào cũng để ý đến tư tưởng của mình, bởi vì tư tưởng sẽ trở thành lời nói, lời nói sẽ trở thành hành động, hành động sẽ trở thành thói quen, thói quen sẽ trở thành tính cách, tính cách sẽ trở thành vận mệnh. Do vậy, tư tưởng rất quan trọng. Muốn thay đổi vận mệnh trước hết phải thay đổi tâm niệm của con, tự nhiên thói quen, cá tánh cũng sẽ thay đổi theo. Từ xưa tu hành đều phải tu từ “ căn bản ” ( gốc rễ ); niệm đầu, tư tưởng chính là căn bản gốc rễ. Tất cả mọi nguồn gốc của lời nói hành động đều đến từ tư tưởng. Tâm chơn thật thì tất cả mọi thứ đều chơn thật, tâm bình thì tất cả mọi thứ đều bình lặng; tất cả mọi chánh và tà của lời nói, hành động đều liên quan đến tâm.


 

                          

心,就像個橐籥一樣,如果沒有人去搖動它,它就是虛靜無為;如果有人去拉動它,風就自然吹出來了。心與境本是自然的應對、互相唱和著,有何心就有何境。只是人容易著境,一著了境,就無法應對、唱和自如。徒兒是不是也這樣呢?天堂不是在上面造就,或百年之後才能夠去的,而是在當下是否能夠轉念,若能當下轉念,則煩惱即菩提。

 

                         

 

Tâm, giống như ống bễ thổi lò vậy, nếu như chẳng có người đi dao động nó, thì nó là hư tịnh vô vi; nếu như có người đi kéo động thúc đẩy nó thì gió tự nhiên sẽ thổi ra. Tâm và cảnh vốn dĩ là sự ứng đối của tự nhiên, hô ứng phối hợp nhau, có tâm gì thì sẽ có cảnh như thế ấy. Chỉ là con người dễ dàng ( chấp ) trước cảnh, hễ trước cảnh rồi thì chẳng cách nào ứng đối, hô ứng phối hợp nhau một cách tự tại. Các đồ nhi phải chăng là cũng như thế ? Thiên đường chẳng phải là ở trên tạo thành, hay là sau trăm tuổi mới có thể đến, mà là ngay lúc ấy lập tức có thể chuyển niệm; nếu có thể chuyển niệm ngay lúc ấy thì phiền não tức bồ đề.

 

修道人的心頭大患莫過於「不知足」。那個不知足便是「起心動念」、「不能安份」,也就是貪、嗔、癡三毒在作亂。連名為修道人的你都會亂了陣腳,又如何安定他人呢?孔夫子說:「慎心物於隱微之間,慎其獨也。」起心動念的那一剎那很重要,有人相、我相就是地獄。佛魔只在一念之間,你成全人就是佛,你考倒人就是魔。僅僅這一個不經意的心念,就可以造就聖賢、造成魔頭!所以徒啊!你自己的心性要把持得住,可別忽略了自己的「起心動念」。

大家喜歡朝向希望之光,因為每個人都喜歡光明面,不喜歡黑暗面,因為本性自然。我們念頭一起的時候,要告訴自己的真主人「黑暗面啊黑暗面,我要帶你們去光明面」。現在是全自動的時代,很多都要自動自發。

 

Điều mắc phải lớn nhất trong tâm đầu của người tu đạo không gì hơn là “ bất tri túc ” ( chẳng biết thỏa mãn ). Cái bất tri túc ấy chính là “ khởi tâm động niệm ”, “ chẳng thể an phận ”, cũng chính là sự tác loạn của tam độc : tham, sân, si. Đến cả các con mang tiếng là người tu đạo cũng loạn mất đội hình ( trong trận địa chiến đấu ), vậy thì làm thế nào mà an định người khác được ? Khổng Lão Phu Tử nói rằng :  「慎心物於隱微之間,慎其獨也。」“ thận tâm vật ư ẩn vi chi gian, thận kì độc dã ” ( hãy cẩn thận tâm ở giữa những nơi u ám không rõ ràng, ở một mình thì phải hết sức thận trọng ) . Một sát na ấy của khởi tâm động niệm là rất quan trọng ( sát na : thời gian chớp nhoáng của mỗi biến đổi ), có nhân tướng , ngã tướng thì là địa ngục. Phật Ma chỉ ở giữa một niệm. Con thành toàn người khác chính là Phật, con khảo rớt người khác thì là Ma. Chỉ có một tâm niệm không để ý này thì có thể tạo tựu Thánh Hiền, hoặc tạo thành Ma đầu ! Do vậy các đồ nhi ơi, tâm tánh của bản thân các con, các con phải khống chế kiểm soát được, chớ có sao lãng coi nhẹ, không chú ý những “ khởi tâm động niệm ” của bản thân mình. Mọi người đều thích hướng đến ánh sáng của hy vọng, bởi vì mọi người đều thích mặt quang minh sáng rạng, chẳng yêu thích mặt tăm tối, bởi vì bổn tánh tự nhiên. Khi niệm đầu của chúng ta khởi lên một cái, phải bảo với vị chơn chủ nhân của mình rằng : “ mặt đen tối ơi mặt đen tối, ta muốn đưa các người đến quang minh sáng ngời ”. Hiện nay là thời đại của toàn tự động, rất nhiều cái đều phải tự động tự phát.

 

你們人人本性具足,就是自信心不夠,都是說老師我自信心不夠,老師你賜給我勇氣。老師給了我們勇氣,我們願意接招嗎?那麼多招都在你們的生活當中接招,那一招?為法忘軀,病痛來的時候才想到真理。

 

Các con mỗi người bổn tánh đầy đủ, chỉ là lòng tin đối với bản thân chẳng đủ, đều là nói thầy ơi con không đủ lòng tự tin, xin thầy hãy ban cho con dũng khí. Thầy cho chúng ta dũng khí rồi, chúng ta có chịu tiếp chiêu không ? Nhiều chiêu như vậy đều ở trong cuộc sống của các con, chiêu nào vậy ? vì pháp quên thân. Khi đau ốm mới nghĩ đến chân lí.

 

最大的敵人是自己,最愛的人是自己,障蔽最深的也是自己!可要反省 、省察自己。當你們有決心的時候,發得快,去得也快。發心的時候,是否懷疑過自己?行道過程當中,有沒有猶豫?因為對老天沒有信心,對你們的真主人沒有信心,對你們成佛沒有信心。

 

Kẻ địch lớn nhất chính là bản thân, người yêu lớn nhất chính là bản thân, chướng ngại sâu nhất cũng chính là bản thân ! thế nhưng phải phản tỉnh, giám sát nghiêm ngặt bản thân. Khi các con có quyết tâm thì phát ra nhanh, đi cũng được nhanh. Lúc phát tâm, phải chăng đã hoài nghi qua bản thân ? trong quá trình hành đạo, có do dự hay không ? Bởi vì chẳng có lòng tin đối với ơn trên, chẳng có lòng tin đối với chơn chủ nhân của các con, không có lòng tin đối với việc các con thành phật.

 

天 地之間不能一日沒有和平之氣,何況是人的心,所以要從我們開始去營造。要和平得從自己做起-降伏不平的心。什麼叫不平的心,如果對修道這條路很有自信心的 話,縱然遇到很多的稱譏毀譽,就不會抱怨。當人們毀謗時,才能看出真功夫,不遷怒,不動心,動心就是擾亂了平靜的心,這平靜的心被擾亂了,那世界也不平 了。人心不平,世界怎麼平呢?所以一切的問題都在自己。成佛是自己的事,造罪也是自己要賠償。

 

Giữa đất trời không thể một ngày chẳng có khí hòa bình, huống hồ là cái tâm của con người. Do đó phải từ chúng ta bắt đầu đi sáng tạo xây dựng. Muốn hòa bình thì phải bắt đầu từ chính bản thân mình, hàng phục cái tâm bất bình. Cái gì gọi là cái tâm bất bình ? Nếu như đối với con đường tu đạo này rất có lòng tự tin, ch dù gặp phải rất nhiều những lời hủy báng chỉ trích hoặc khen ngợi  thì cũng sẽ không phàn nàn oán hận. Khi người ta hủy báng mới có thể nhìn ra được chơn công phu, chẳng trút giận lên người khác, không động tâm; động tâm thì sẽ làm nhiễu loạn cái tâm bình tĩnh. Cái tâm bình tĩnh này bị làm nhiễu loạn rồi, vậy thì thế giới cũng sẽ bất bình rồi. Nhân tâm bất bình, thế giới làm sao mà an bình được ? do đó tất cả mọi vấn đề đều ở bản thân. Thành phật là việc của bản thân, tạo tội cũng là bản thân mình phải đi bồi thường.

 

為師一直跟你們說「克已復禮」,「克」是克什麼呢?克你們的慾念、貪妄、雜念,克你們的六根,不要染六塵入十八地獄,要克除我執、我慢、我相!為師傳給你們的三寶心法,是不是要用來預防盜賊?常常念動自己的自性之佛,念動自性三寶,時時刻刻用三寶,放下人世間的情愛、痛苦、煩惱,債清德立,就漸漸與仙佛接近了。

 

Thầy cứ mãi bảo với các con hãy 「克已復禮」khắc kỉ phục lễ. “ Khắc ” là khắc cái gì ? Khắc phục những dục niệm, tham niệm, tạp niệm, khắc lục căn của các con chớ có để nhiễm lục trần vào 18 địa ngục, phải khắc trừ những ngã chấp, ngã mạn, ngã tướng ! Tam bảo tâm pháp mà Thầy đã truyền cho các con có phải là để dự phòng ngăn ngừa trộm cướp ? thường thường niệm động vị phật tự tánh của bản thân mình, niệm động tam bảo của tự tánh, thời thời khắc khắc dùng tam bảo, buông xuống những tình ái, đau khổ, phiền não của thế gian, nợ sạch, đức lập thì đã gần gần tiếp cận với tiên phật rồi đó.

 

三寶的第一寶,讓你明心,讓你守玄,把萬念歸於一念,再把這一念放下來,那就是你本來的面目。知道自性在哪裡嗎?那是一顆不安份的心,還是一顆很沉靜的心?真人在哪?真人在明師一指的地方。在行、住、坐、臥中常收束身心,取念於前,意守玄關,念念不離而相續,把心收回玄關,就不會起邪念和妄想,從玄關發出的念頭,都是正念。

 

Bảo thứ nhất của tam bảo khiến cho con minh tâm, khiến cho con thủ huyền, đem vạn niệm quy về một niệm, lại đem cái niệm này buông xuống, đấy chính là bổn lai diện mục của con. Con có biết tự tánh ở đâu không ? Đấy là một cái tâm chẳng an phận, hay là một cái tâm rất trầm tĩnh ? Chơn nhân ở đâu vậy ? Chơn nhân ở chỗ của Minh Sư nhất chỉ. Trong lúc đi, ở, ngồi, nằm thường thâu thúc trói buộc thân tâm, lấy niệm ở phía trước, ý thủ huyền quan, niệm niệm chẳng rời mà liên tiếp chẳng dứt, đem tâm thu về huyền quan thì sẽ chẳng khởi tà niệm và vọng tưởng, những niệm đầu phát ra từ huyền quan đều là chánh niệm.

 

第二寶在緊急的時候念一念,沒事的時候也要念,最重要的是:要去「實踐」!念念如仙佛,魔就對你沒有辦法!念念都是佛心,就沒有私我,沒有私,就不會貪,還會執著什麼?憎恨什麼?要腳踏實地去實踐!五字真言默念於心,用天心去念,這種修持,可以讓我們帶到天涯海角,任何場所,任何時間,行住坐臥,都可以默念;散步時、空閒時、工作時、睡覺時都可以默念,這是收束心念最簡單,最方便的方法。一切煩惱、妄想都是劫難,默念五字真言,不是外求淨土,而是內生淨土。

 

Bảo thứ 2 vào lúc khẩn cấp thì niệm một niệm, khi chẳng có việc gì cũng phải niệm, quan trọng nhất chính là : phải đi “ thực hiện ”, niệm niệm như tiên phật thì Ma sẽ bó tay với con. Niệm niệm đều là tâm phật thì chẳng có cái tôi riêng tư, chẳng có riêng tư thì sẽ chẳng có tham, còn chấp trước điều gì ? ghét hận cái gì ? phải nghiêm túc thiết thực mà thực hành ! Ngũ tự chơn ngôn mặc niệm nơi tâm, dùng thiên tâm đi niệm. Loại tu trì này có thể để chúng ta đem đến chân trời góc biển, bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào, đi, ở, ngồi, nằm đều có thể mặc niệm. Lúc tản bộ, lúc nhàn rỗi, lúc công tác, lúc ngủ nghỉ đều có thể mặc niệm. Đây là phương pháp tiện lợi đơn giản nhất để trói buộc tâm niệm. Tất cả mọi phiền não, vọng tưởng đều là kiếp nạn. Mặc niệm ngũ tự chơn ngôn chẳng phải là cầu tịnh độ bên ngoài, mà là sanh tịnh độ bên trong.

 

人 生本來就充滿了無數的喜怒哀樂、煩惱雜念,徒啊,咱們不怕念起,只怕那顆執著的心,有了執著,就不易察覺煩惱妄想的出處啊!借由三寶心法的修持,便是要讓 自己時時保持明淨,不會輕易被外境所困擾,時時念頭守一,不思善,不思惡,不執著,五字真言時時默念,用這方法去修持,沒有投機取巧的方法,也沒有怪異的 方式,一切腳踏實地認理實修,沒有捷徑。

 

Đời người vốn dĩ đã tràn đầy vô số những hỷ nộ ai lạc, phiền não tạp niệm. Các đồ nhi ơi, chúng ta chẳng sợ niệm khởi, chỉ sợ cái tâm chấp trước ấy đã có chấp trước rồi thì chẳng dễ dàng quán sát phát hiện ra nguồn gốc của những phiền não vọng tưởng ! Mượn nhờ sự tu trì của tam bảo tâm pháp chính là phải khiến cho bản thân lúc nào cũng bảo trì sự trong sáng tỏ rõ, không dễ dàng bị ngoại cảnh làm phiền nhiễu, lúc nào cũng niệm đầu thủ nhất, chẳng nghĩ thiện, chẳng nghĩ ác, không chấp trước, lúc nào cũng mặc niệm ngũ tự chơn ngôn, dùng phương pháp này để tu trì, chẳng có cách đầu cơ trục lợi, cũng chẳng có những phương thức quái dị, tất cả mọi cái đều phải nghiêm túc thiết thực nhận lí thật tu, chẳng có con đường tắt.

 

念力、愿力主宰著你的未來,你的念力、愿力可化暗為明,可以化困境為樂境,所以撥得雲開見如來。所謂放下屠刀,立地成佛,這個屠刀是指我們內心那把刀,不好的慾望就是刀了。今天放下、拋下,那就成佛,你的佛心佛性就顯現了。慎獨很簡單、很明瞭,老師要你們心念無貪,思維無虧、舉止無妄、言語無欺、行事無過。

 

Niệm lực, nguyện lực làm chủ tể ( thống trị ) tương lai của các con. Niệm lực, nguyện lực của con có thể hóa tối thành sáng tỏ, có thể hóa hoàn cảnh khốn khó thành lạc cảnh ( hoàn cảnh vui vẻ ), do đó vén được mây mở nhìn thấy Như Lai. Cái gọi là buông dao đồ tể xuống thì lập tức thành phật. Dao đồ tể này chính là chỉ con dao trong tâm của chúng ta. Những dục vọng không tốt chính là con dao. Hôm nay buông xuống, vứt bỏ xuống, vậy thì thành phật. Phật tâm phật tánh của con bèn hiển hiện ra. Thận độc rất đơn giản, rất rõ ràng. Thầy muốn tâm niệm của các con chẳng có tham, tư duy chẳng có khiếm khuyết, cử chỉ chẳng có vọng, lời nói chẳng có lừa gạt, hành sự chẳng có lỗi.

 

眾生是有佛性的,有沒有自信可以回歸?這一句話怎麼說?「仙佛本是凡人做,只怕凡人心不堅」, 每天對自己念三遍以上,自我勉勵,再互相鼓勵。每天對自己說,然後再對別人說:「你畢竟成佛」,人可以接受這句話的時候,行為也是往這方向走。不管他是走 的快或慢,只要不斷追求真理,奉守真理去做,一心一意,畢竟成佛。觀念,會影響人的一生,時時保持「初發本心」,那就無須仰賴觀念了。徒啊,這便是為師要 傳給你們的「無念」。

 

Chúng sanh là có phật tánh. Các con có tự tin rằng có thể trở về ? Câu nói này nói thế nào đây ? “ tiên phật vốn dĩ người phàm làm, chỉ sợ người phàm lòng chẳng kiên ”. Mỗi ngày niệm 3 lần trở lên đối với bản thân, tự mình khích lệ, lại cổ vũ lẫn nhau. Mỗi ngày tự nói với bản thân, sau đó phải nói với người khác : “ bạn rốt cuộc sẽ thành phật ”. Khi người ta có thể tiếp nhận câu nói này thì hành vi cũng sẽ đi theo hướng này. Bất kể là người đó đi nhanh hay chậm, chỉ cần không ngừng theo đuổi chân lí, phụng giữ chân lí đi làm, nhất tâm nhất ý, cuối cùng sẽ thành phật. Quan niệm sã ảnh hưởng đến một đời của con người, lúc nào cũng bảo trì “ cái bổn tâm sơ phát ”, vậy thì chẳng cần phải dựa dẫm vào quan niệm nữa rồi. Các đồ nhi ơi, đấy chính là cái “ Vô niệm ” mà thầy muốn truyền cho các con đấy.

 

徒兒要知道,

當你一念善時,天地便充滿善氣;

當你一念惡時,天地便充滿災難。

 

Các đồ nhi phải biết rằng,

Khi một niệm của con thiện, trời đất bèn tràn đầy thiện khí

Khi một niệm của con ác, trời đất bèn tràn ngập tai nạn.

 

Số lượt xem : 493