Bánh xe chuyển pháp luân và Minh Sư một chỉ điểm
Đảo Koh Samui thuộc tỉnh Surat Thani, nằm ở ngoài khơi bờ biển Đông Kra Isthmus ở Thái Lan. Hòn đảo này vẫn giữ được vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ với làn nước trong xanh, ấm áp cùng với những bờ cát trắng mịn, êm ái trải dài. Đảo Koh Samui có rất nhiều thác đẹp. Nổi tiếng nhất là thác Na Muang I và II. Phía Đông Bắc của đảo có bức tượng Phật lớn. Công trình này cao 12m, được xây dựng năm 1972. Ngay từ sân bay, du khách cũng có thể nhìn thấy bức tượng Phật uy nghi, phía sau lưng là bánh xe chuyển pháp luân tượng trưng cho giáo lý luân hồi nhà Phật.
Bánh xe có 12 căm tượng trưng cho bánh xe luân hồi, vì giáo lý 12 nhân duyên từ “Vô minh đến Lão tử” là một chuỗi xích, một vòng lẩn quẩn mà chúng sanh bị trói buộc mãi trong “Tam giới lục đạo”. Muốn thoát khỏi hay cắt đứt chuỗi xích trói buộc nầy, thì mỗi người cần phải đoạn trừ vô minh, vì nó là tên thủ phạm chính gây ra đau khổ. Do đó, người ta dùng hình ảnh bánh xe có 12 căm để nói lên cái ý nghĩa luân hồi mà con người cứ mãi trầm luân thọ khổ.
Luân hồi là gì? Luân là bánh xe, hồi là lăn tròn. Luân hồi đi đâu? Không ngoài ba đường ác (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh) và ba đường lành (trời, người, atula), cứ lên xuống quay tròn như vậy hoài, gọi là luân hồi. Nếu người làm điều tốt khi chết sẽ đi các đường trên. Hưởng hết phước rồi thì tuột xuống trở lại, còn kẻ làm xấu thì đọa vào các đường dưới, đền trả hết nghiệp mới được trồi lên. Lên xuống, lên xuống không ra khỏi vòng lục đạo nên gọi là bánh xe luân hồi. Đó là nói luân hồi trong các đường (HT. Thích Thanh Từ).
Điểm Then Chốt: Bánh xe luân hồi là một vòng tròn. Bánh xe vòng tròn lăn chuyển mãi không ngừng, chỉ có duy nhất tâm chính giữa vòng tròn là có thể như như bất động; các cây căm có thể xoay chuyển mãi không ngừng, nhưng duy nhất tâm của bánh xe vòng tròn là cố định; do vậy phải ở ngay tâm chính giữa vòng tròn thì mới không bị xoay chuyển lên xuống theo những cây căm của bánh xe, mới thoát khỏi sự lăn chuyển luân hồi. Muốn tìm được tâm vòng tròn và thường trụ ở nơi tâm vòng tròn thì nhất định phải bái Minh Sư, cầu khẩu quyết, cầu đắc một chỉ điểm của Thiên Mệnh Minh Sư.
Tất cả vạn niệm đều phải quy về lại 1. Quy về lại một, như như bất động thì vô minh (điểm khởi đầu tạo nên vòng tròn 12 nhân duyên) sẽ chẳng có, vô minh chẳng có thì bánh xe luân hồi sẽ chẳng thể hình thành. Khi vô minh đã chẳng còn thì chân tâm Phật tánh lại hiển hiện sáng tỏ, như mây đen dày đặc che lấp mất trăng, mây tản hết rồi thì trăng lại hiển hiện sáng tỏ. Kệ rằng:
"Vạn pháp quy nhất, nhất quy hà?
Thị dĩ Thần Quang bái Đạt Ma
Hùng Nhĩ Sơn tiền quỳ cửu tải
Chỉ cầu nhất điểm đóa Diêm La.“
Dịch nghĩa:
“ Vạn pháp quy (về) một, một về đâu?
Do vậy Thần Quang bái Đạt Ma.
Trước núi Hùng Nhĩ quỳ 9 năm
Chỉ cầu 1 điểm tránh Diêm La (Diêm Vương).“
Số lượt xem : 2060