BẠCH DƯƠNG KỲ - Bạch Dương Tu SĩBạch Dương Kỳ 2002

Tu trì trong cuộc sống

  • Lúc mê và khi ngộ

    /Lúc mê và khi ngộ
    Lúc mê và khi ngộ Như đông tây đôi bờ Cách nhau một biển khổ Qua được mới đến bờ.
  • Cẩn Trọng Lời Hứa

    /Cẩn Trọng Lời Hứa
    Thế gian bao lời hứa Chỉ là lời vu vơ Người nói mau quên sạch Duy đọng nơi người nghe.
  • Đạo Hóa Gia Đình

    /Đạo Hóa Gia Đình
    Mỗi gia đình là một thửa ruộng Tiền nhân gieo trồng, hậu nhân hưởng Nhân tốt duyên lành, quả lành ngọt Nhân xấu duyên ác quả tệ thường.    
  • Đạo

    /Đạo
    Đại tự nhiên có đạo Trời đất có hiếu sinh Sinh sôi trưởng dưỡng vật Ban ân khắp chúng sinh.
  • Sự Phù Hộ Của Thần Linh Đối Với Các Tín Chúng Cúng Lễ Mặn

    /Sự Phù Hộ Của Thần Linh  Đối Với Các Tín Chúng Cúng Lễ Mặn
    1. Dùng sinh mệnh của các loài động vật tế thần để cầu mong được thêm tài lộc phước thọ, ấy gọi là bất nhân. 2. Dùng máu thịt hôi tanh của tử thi động vật để cúng tế thần, đánh đồng các ngài với hàng yêu ma quỷ la sát, gọi là bất lễ. 3. Dùng sinh mệnh của " ông bà, cha mẹ, huynh đệ tỉ muội lũy kiếp đã đầu thai đổi dạng thành loài súc nơi hậu thiên, cũng như các huynh đệ tỉ muội từ cùng một nguồn Mẫu tánh linh sinh nơi tiên thiên " để cúng tế thần linh, gọi là bất hiếu, bất nghĩa. 4. Dùng sinh mệnh của chúng sinh để cúng tế, tức là đang gieo trồng nhân ác mà tâm lại cầu mong được quả lành phước báo, mạng thọ, tài lộc tăng trưởng : ví như gieo trồng hạt mướp đắng mà lại muốn gặt quả dưa ngọt, ấy là bất trí. 5. Dùng sinh mệnh của chúng sinh để cúng tế thần linh và cho rằng thần linh sẽ thụ hưởng các thức ăn bất tịnh ấy rồi ban cho phước lành tài lộc ... ấy là đang lừa dối tự thân, lại truyền truyền thừa cho người khác, cho các thế hệ sau noi theo, ấy là đang dối người, gọi là bất tín.
  • Duy chỉ có

    /Duy chỉ có
    Duy chỉ có mở rộng cửa lòng, mới có thể vào cửa đạo bên trong Duy chỉ có mở rộng cửa lòng, mới có thể tiếp dẫn chúng sinh độ. Duy mở lòng học tu bàn đạo, mới qua nổi Cổng Nam Thiên Môn Duy chỉ có vào sâu bên trong, mới thấy rõ mọi thứ trong đó. Duy chỉ có vào sâu khám phá, mới không ngoài cửa đoán già non. Duy chỉ có thực tiễn tu bàn, mới thể ngộ tôn quý của Đạo.
  • Duyên Phận Cầu Đạo, Tu Đạo, Bàn Đạo của kiếp này

    /Duyên Phận Cầu Đạo, Tu Đạo, Bàn Đạo  của kiếp này
    Trong kinh nhân duyên có nói đến Đức Phật, Ngài có con mắt trí tuệ nhận thấy những chúng sinh có duyên với người nào thì người ấy mới độ được. Tỷ như người có duyên với Phật thì Phật độ cho họ, người khác không độ được; người có duyên với người khác thì người khác độ, Phật không độ được; người có duyên với Ngài Xá Lợi Phất thì Ngài Xá Lợi Phất độ cho họ, chứ ngài Mục Liên, Ngài Ca Diếp, Ngài A Na Luật, Ngài Kim Tỳ La và tất cả vị Thanh Văn sao độ cho họ được, vì họ không có duyên với các vị. Nói tóm lại, những người có duyên với mình thì mình độ, không có duyên thì không thể độ được. Điều này lý giải cho việc vì sao mà có người tuy rằng mình đã cố độ mãi nhưng vẫn không cách nào độ được, nhưng khi người khác đến độ thì họ lại rất dễ dàng tin theo.
  • Đời người

    /Đời người
    Đời người ngắn tạm mấy mươi năm Chào đời cất tiếng khóc tỏ lòng “Khổ, không, vô thường đời” báo hiệu Nào thấy ai cười khi lọt lòng.
  • Lỡ lời làm chó

    /Lỡ lời làm chó
    LỠ LỜI LÀM CHÓ   Một thời, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ngụ tại tinh xá Kỳ Viên, khi ấy tôn giả Xá-lợi-phất mỗi ngày thường dùng thiên nhãn xem xét chúng sinh đang thọ khổ trong sáu đường luôn hồi, xem ai là người có nhân duyên đáng được độ, tức liền đến giáo hoá giúp chúng sinh ấy thoát khổ được vui. Lúc ấy, có rất nhiều thương nhân, kết bạn đi buôn. Họ tìm đến nước lân cận buôn bán. Trong số đó có một thương buôn mang theo con chó để nó canh giữ hàng hoá ban đêm.
  • Nhân Duyên

    /Nhân Duyên
    NHÂN DUYÊN... Mỗi một mối nhân duyên lành của kiếp này đều là sự tích lũy từng tí một của quan tâm, yêu thương, chân thành, kính trọng, tin tưởng, sự đối đãi bình đẳng, sự thí xả từng chút một của ánh mắt nụ cười thân thiện, sự bố thí vô vi, vô trụ về tài, pháp, vô uý, sự trì giới, nhẫn nhục, sự lắng nghe và thấu hiểu, cảm thông, sự trân trọng biết quý tiếc, sự hành xử trí tuệ... từng chút một tích lũy lâu dài qua nhiều năm tháng thời gian, cho đến nhiều đời nhiều kiếp, ví như cây trồng cũng phải trải qua thời gian dài của sự quan tâm chăm sóc, của nhiều yếu tố tốt lành thì mới cho ra những quả lành ngon ngọt.