Ý Nghĩa Sự Xuất Hiện Của Các Vị “Bồ Tát Thuận” Và “Bồ Tát Nghịch” Trong Cuộc Đời Mỗi Người
Sự xuất hiện của bất kì ai trong đời đều là không phải ngẫu nhiên, mà đều là sự sắp đặt an bài của nhân duyên tạo hoá.
Có người đến là để độ hoá đối phương vượt qua những nỗi cô đơn lạnh giá tâm hồn, những nỗi khổ phiền thân tâm, đem lại sự ấm áp, an vui và thành tựu.
Có người đến là để độ hoá đối phương tỉnh giấc "mộng kê vàng", sớm nhận ra được rằng đời là hư vô, là mộng ảo vô thường, vô cùng ngắn tạm, sướng ít khổ nhiều, từ đó mà sanh tâm chán ngán đời sống thế tục, để rồi sớm thức tỉnh, nhìn thấu, buông xả, nỗ lực dốc tận tâm sức tu hành để vượt qua biển khổ phiền não sinh tử, nâng cao tâm cảnh.
Tuỳ vào nhân duyên nghiệp lực mỗi người khác nhau mà sẽ có những đối tượng tương ứng được an bài xuất hiện trong sinh mệnh, đóng vai chính diện hoặc phản diện để độ hoá người theo những phương thức khác nhau, khiến cuối cùng đều phải tìm đến con đường giác ngộ giải thoát, nâng cao tâm cảnh và trí tuệ.
Vậy nên bất cứ ai xuất hiện trong đời mình đều là những vị " Bồ Tát thuận " hoặc " Bồ Tát nghịch " đến để độ hoá, trợ duyên hoặc làm " nghịch tăng thượng duyên " để đưa chúng ta đến dần với sự giác ngộ và tìm cầu con đường giải thoát, tinh tấn đi trên con đường giải thoát, vậy nên ta đều phải luôn tồn tâm cảm ơn.
Hãy buông xuống tất cả những sự chấp trước, oán hận đối với những người đã từng mắng chửi, đánh đập, nhục mạ, chống đối, đối đãi tệ bạc với mình.
Hãy tha thứ cho những người đã từng ghét bỏ mình, phỉ báng mình, lừa dối mình ... Cảm ơn họ đã giúp mình tiêu nghiệp, cũng là để mình biết những chỗ còn thiếu sót của bản thân, nghiệm công phu tâm cảnh, sự tu dưỡng và trí tuệ của mình, trợ duyên cho mình thực hành thành tựu hạnh nhẫn nhục ba la mật.
Hãy cảm ân những người đã bảo cho mình biết những khiếm khuyết của mình, chớ có nghe xong rồi thì cảm thấy chói tai. Người ta chẳng qua chỉ là muốn mình giác tỉnh, biết rõ thật tướng.
Ngoài ra, ta phải luôn ý thức một điều rằng : "sự an vui thật sự vĩnh hằng không phải đến từ người khác, vậy nên chẳng cần phải nhọc tâm sức tìm cầu từ nơi người khác, mà chính là tồn tại ở sâu nơi nội tại tâm tánh giác ngộ, thanh tịnh vô nhiễm, vô vi, vô dục, vô trụ của tự thân, nên phải quay ngược tìm sự an vui nơi tự thân. “
Số lượt xem : 1529