BẠCH DƯƠNG KỲ - Bạch Dương Tu SĩBạch Dương Kỳ 2002

Yêu Thương Cha Mẹ - 5 điều chẳng oán

Tác giả liangfulai on 2023-07-11 14:10:26
/Yêu Thương Cha Mẹ - 5 điều chẳng oán

1.Không oán trách cha mẹ chẳng có năng lực

 

Chẳng có mấy ai là vạn năng cả, cũng chẳng mấy ai là hoàn mĩ cả ! Cha mẹ đã ban cho chúng ta sinh mệnh, cho chúng ta thân người quý báu này, phí tận mọi tâm sức để dưỡng dục chúng ta nên người thì đã thật chẳng dễ dàng gì rồi, chúng ta phải cảm ân cha mẹ đã cực khổ sanh dưỡng chúng ta đấy.


Chớ có oán trách bảo rằng : “ Bố nên là người bố như thế nào, mẹ nên là người mẹ như thế nào ”, mà nên chân thành nói rằng : “ con chấp nhận, bố mẹ chính là như thế, con chấp nhận, là chính con đã chọn lựa bố mẹ, con nguyện vui hưởng thụ tất cả những gì mà bố mẹ ban tặng cho con. ”

 

2. Không oán trách bố mẹ hay lải nhải nhiều lời

 

Cha mẹ đến nhân gian sớm trước chúng ta, hai đấng sinh thành này đã học lấy kinh nghiệm cuộc đời trước, tự biết chăm sóc bản thân, rồi lại sanh ra chúng ta. Khi chúng ta ra đời, bố mẹ đã dùng tận mọi tâm sức của những tháng năm còn lại của tuổi thanh xuân đời người để chuyển sang chăm lo cho chúng ta : chỉ dạy chúng ta từng tí một từ cách ăn cơm, cách mặc quần áo, mong chúng ta bình an, mong chúng ta nên người … chỉ có người yêu thương chúng ta thật lòng mới hay lải nhải chúng ta. Cha mẹ tuyệt đối sẽ không lải nhải nhiều lời với người mà không liên quan gì đến họ.

 

3.Không oán trách cha mẹ trách mắng

 

Cha mẹ trách mắng chúng ta chỉ là vì không hài lòng với chúng ta hiện tại. Khi chúng ta làm vừa đủ tốt thì cha mẹ lại khát vọng chúng ta càng tốt hơn ! Cha mẹ chẳng phải là vì bản thân đâu; có thể cha mẹ đã có rất nhiều những việc không như ý trong cuộc sống, hoặc là có thể cha mẹ vô cùng vất vả trong công việc, nhưng lại ngậm cay nuốt đắng chẳng thể nói với ai, vậy nên cha mẹ khát vọng chúng ta tốt hơn, cho dù là chẳng mong con trai thành rồng, chẳng mong con gái thành phụng đi chăng nữa, thì cha mẹ cũng mong chúng ta “ con hơn cha mẹ ”chớ có mà giống như họ vậy.

 

4.Không oán trách cha mẹ chậm chạp

 

Tuổi tác lớn rồi thì hành động tự nhiên bèn bất tiện. Vĩnh viễn đừng bao giờ chán ghét việc cha mẹ hành động chậm chạp, bởi vì chúng ta vĩnh viễn không tưởng tượng ra nổi lúc chúng ta còn nhỏ cha mẹ đã phải nhẫn nại như thế nào để dạy cho chúng ta tập ăn, tập đi, tập nói. Lúc cha mẹ còn trẻ, có thể cha mẹ còn tinh thần phấn chấn, khoẻ mạnh hăng hái hơn chúng ta nhiều nữa là ! Là vì chúng ta nên cha mẹ mới mệt còng cả lưng, tóc thêm sợi bạc, trán thêm nhiều nếp. Nếu như có một ngày nào đó cha mẹ đã trở nên già rồi, chân tay đã không còn linh hoạt khoẻ mạnh như trước nữa, chúng ta phải ghi nhớ kĩ rằng : nhìn cha mẹ chính là nhìn thấy tương lai của bản thân mình sau này. Hiếu thảo nhất định phải kịp thời đấy.

 

5.Không oán trách cha mẹ sanh bệnh

 

Bất kể cha mẹ bận rộn thế nào, bất kể ban ngày hay ban đêm, dù cho là gió mưa bão bùng, chúng ta hễ sinh bệnh thì cha mẹ bèn vội vàng nhanh chóng gác lại tất cả mọi công việc bận rộn, vội vàng đưa chúng ta đi khám bệnh, cả đêm thức trắng để chăm lo cho chúng ta đấy.

 

 

 

 

Hiếu kính cha mẹ, đồng với cúng Phật

 

 

 

 

 

Cổ Thánh Tiên Hiền nói rằng cha mẹ chính là ruộng phước lớn nhất của chúng ta. Hành hiếu đạo chính là gieo trồng ruộng phước, công đức còn lớn hơn so với việc bái thần lạy Phật. Vậy nên ở nhà hiếu kính phụ mẫu, chẳng cần thắp nhang xa xôi. Kinh Phật ghi chép rằng gặp phải năm tai kiếp nọ, có rất nhiều người đều đói chết. Đức Phật cầm bát đi hoá duyên 3 ngày mà chẳng có được thức ăn, đói lả cả người.

Lúc này có người xuất gia đến thỉnh giáo vấn đề cảm thấy tâm trạng không được tốt cho lắm, trong lòng nghĩ rằng Đức Phật là ruộng phước vô thượng, chúng sanh ủng hộ, vậy nên bèn đem chiếc bát hoá duyên và y phục là thứ duy nhất mà mình có bán đi, đổi lấy một bát cơm để cúng dường Phật. Sau khi đức Phật biết được chuyện này rồi bèn bảo với ông ta rằng : này Tỳ Kheo à, quần áo là pháp tướng trang nghiêm của Chư Phật, nhân duyên cực tôn, cực trọng, cực ân, ông lại đem nó để đổi lấy cơm cho ta ăn, thế nhưng ta chẳng có cái phước báo như thế để tiêu thụ bát cơm này, duy chỉ có cha mẹ của ông có thể tiêu thụ thôi.

 

Hiếu thuận cha mẹ là công đức lớn nhất thế gian

 

Di Lặc Khuyến Hiệu Kệ viết rằng :

Trong nhà có hai vị Phật, giận cho người đời không hay biết.

Không do vàng bạc đúc thành, chẳng do gỗ trầm điêu khắc.

Cha Mẹ hiện tại trong nhà, tức là Thích Ca Di Đà,

nếu có thể thành kính phụng sự, cần chi cầu công đức gì khác.

Nếu không do cha mẹ sinh, thân này từ đâu mà có ?

Cần gì Linh Sơn thắp nhang, chỉ cần trong nhà kính Mẹ Cha.

Lòng thành ngày đêm siêng phụng dưỡng, con cháu đời đời đặng vẻ vang.

 

Nếu có thể hiếu thuận với cha mẹ, sư trưởng, lễ kính Tam Bảo Hiền Nhân, chẳng cần cầu xin khắp mọi nơi mà có thể đắc được bốn loại phước báo : nhan sắc đoan chánh, hơi sức mạnh mẽ dồi dào, an ổn không bệnh, khoẻ mạnh trường thọ.

 

Hiếu là đứng đầu trong hàng trăm cái thiện. Chẳng hiếu kính cha mẹ thì bái lạy Phật cũng vô ích. Nếu như ngay cả đến đối với cha mẹ là đấng sinh thành có ân đức lớn nhất đối với mình mà còn không thể chăm lo cho tốt, thì tất cả mọi điều thiện khác chỉ có thể là cái thiện giả mà thôi.

 

Hiện nay có rất nhiều người mê tín, bản thân đi khắp các nơi bên ngoài để thắp nhang, nào biết rằng Phật tại nhà chính là Cha Mẹ đấy ! Có cái tâm cung kính đối với Phật Bồ Tát dùng ở trên thân của cha mẹ, vậy thì phước báo của bạn bèn to lớn rồi.

 

Nếu như đem cha mẹ vứt bỏ ở nhà xem như “ đất ”, lại nuông chiều dung túng con cái của mình chẳng có giới hạn, con cái bèn khó quản rồi, bởi vì con cái đã biến thành trời, trời long đất lở mà, sự việc bèn nghiêm trọng rồi ! Vậy nên đối tốt với cha mẹ thật ra là đối tốt với bản thân. Chẳng hiếu thuận cha mẹ trong nhà, cầu Phật nơi xa có ích chi ? Phải biết rằng “ nhà nhà Phật Di Đà, hộ hộ Quán Thế Âm ” đấy !

 

 

“ Hiếu ” là phép tắc luân thường kết nối tiếp liền trên dưới, lấy sự tế giỗ thông thiên, lấy sự truyền thừa thông địa, là nguồn chảy mở ra phước tuệ, là huệ căn tiếp thông phước duyên. Nỗ lực thực hành đạo hiếu, trên chẳng có lỗi, chẳng thẹn với Liệt Tổ Liệt Tông, dưới chẳng thẹn với con cháu đời sau thì tiếp thông mạch phước tuệ, là cái đạo mở ra sự giàu sang phú quý và hạnh phúc của mọi người.

 

“ Hiếu ” là cái đứng đầu trong hàng trăm cái thiện, cũng là gốc rễ căn bản làm người. Thái Hư Đại Sư nói rằng : “ nên người thì nên Phật ”. Nếu như chúng ta ngay đến cái đạo làm người đều chẳng có làm tốt, sau này làm sao mà thành Hiền thành Thánh Phật đây ?

 

 

Truyền thống Trung Hoa vốn xem trọng “ hiếu đễ ”, trong đó “ Hiếu ” là chẳng có khoảng cách thế hệ đâu, trên dưới là một thể, là “ một ” chớ chẳng “ hai ”. Tức là đời trước và “ Lão ” Tổ Tiên đời trước trước nữa, con cái đời sau và đời sau sau nữa, quá khứ chẳng có bắt đầu, tương lai chẳng có kết thúc, vốn là một thể, cũng chính là thời gian vô cùng vô tận chẳng có sự khởi đầu kết thúc. Trong gia đình thì huynh đệ yêu thương tôn kính lẫn nhau, trong xã hội thì người trong bốn biển đều là anh em. Trong sách Mạnh Tử có câu : “ Ta yêu thương tôn kính bậc ông bà cha mẹ của ta rồi cũng yêu thương tôn kính đến bậc già lão của người khác; ta yêu thương con em của ta để rồi cũng yêu thương đến con em của mọi người. ”, nghĩa là khắp cả mọi không gian.

 

Vậy nên triển khai mà xem thì cả tận hư không khắp pháp giới chính là một chữ “ hiếu ” mà thôi. Vậy nên đạo hiếu chẳng viên mãn thì con người tuyệt đối sẽ chẳng viên mãn. Nhà Phật đem tất cả mọi chúng sanh đều xem như là cha mẹ của mình vậy, đấy là cái tâm hiếu thuận với cha mẹ phát dương quang đại, khuếch lớn đến tận hư không khắp pháp giới ! Vậy nên Phật Đà giảng kinh thuyết pháo suốt 49 năm, điều mà ngài dạy cho chúng ta chính là một chữ “ hiếu ” mà thôi.

 

Câu Chuyện “ tro cốt trên nóc siêu thị ”

 

Tại Mĩ, có bà cụ sống trong viện dưỡng lão nọ có 5 người con. Các con của bà sau khi đã thành gia lập thất rồi, tuy rằng đều sống ở gần bên viện dưỡng lão nhưng lại rất ít đến Viện dưỡng lão để thăm nom mẹ, thế nhưng mà mỗi đứa đều cố định đến siêu thị đối diện viện dưỡng lão để mua sắm.

 

Người mẹ già tuy rằng lòng luôn nghĩ nhớ đến con cái, thế nhưng khổ nỗi chẳng cách nào gặp mặt bọn chúng, vậy nên lúc lâm chung đã để lại di ngôn, hy vọng rằng sau khi đem xác bà đi thiêu, hãy đem tro cốt của bà rải lên trên nóc của siêu thị để tiện cho mỗi tuần có thể gặp gỡ định kì với các con của mình.

Ở đây thì “ bậc lão ” và “ con ” là “ hai ”, chẳng phải là “ một ” , vậy nên có khoảng cách thế hệ, đấy chẳng phải là đạo hiếu.

Truyền thống Trung Hoa mỗi khi gặp lúc xuân về, tết đoan ngọ, tết trung thu thì đều phải tế tổ. Có một số thanh niên thường hay nghi ngờ rằng Tổ Tiên đã qua đời lâu rồi, hình dáng như thế nào mình còn chẳng biết, cớ sao còn phải cung phụng một bài vị của Tổ Tiên, vả lại còn phải tế tổ nữa vậy ?

Thật ra, tế Tổ Tiên vẫn là muốn để chúng ta thường hoài niệm đức trạch của Tổ Tiên, vả lại phải thể hội được rằng chúng ta là “ một thể ” với Tổ Tiên, đấy mới là đạo hiếu chân chính.

 

Cho cái gì thì sẽ thu hoạch lại cái nấy

 

Cái thế gian này, gieo trồng cái gì thì sẽ thu hoạch được cái nấy, đấy là pháp tắc của vũ trụ.

Bậc già lão chính là một mẫu ruộng đất thổ nhưỡng màu mỡ, bạn gieo trồng những hạt giống gì trên mẫu ruộng phước này thì sẽ thu hoạch được những quả nấy. Khi bạn cúng dường cha mẹ, gieo rắc xuống những hạt giống giàu sang phú quý, tương lai sau này chắc chắn nhất định thu hoạch đại thụ giàu sang phú quý. Khi bạn hiếu thuận yêu thương quan tâm đến cha mẹ, đợi đến khi bạn gìa rồi, con cháu bèn sẽ hiếu thuận yêu thương quan tâm đến bạn

 

Vì sao lại như vậy ? Bởi vì Cha Mẹ là trời, hiếu kính cha mẹ là đạo trời; thái độ mà bạn đối với cha mẹ và bậc già lão chính là thái độ mà bạn đối với vũ trụ thiên địa vạn vật. Cha mẹ có ý nghĩa gì trong cuộc đời của bạn vậy ? Mỗi một người đều do cha mẹ sanh, thân tâm đã nhận di truyền gen của cha mẹ. Thế nhưng chẳng phải bảo rằng chúng ta hễ ra đời rồi thì hoàn toàn chẳng có quan hệ gì với cha mẹ nữa, mà là sau khi chúng ta trưởng thành rồi vẫn có mối quan hệ rất lớn với cha mẹ, đấy là cái mà nhục nhãn chẳng cách nào nhìn thấy được.

 

Những sự khác nhau trong cuộc đời của chúng ta như sự nghiệp, giàu sang phú quý, địa vị, sức khoẻ, quan hệ, sự an toàn, tinh khí thần, tâm trạng cảm xúc có trên 50 phần trăm có mối tương quan trực tiếp với tình trạng kết nối tiếp liền giữa chúng ta với cha mẹ. Điều này cũng chẳng có gì là lạ cả, người xưa vốn dĩ đã biết đạo lí Mẫu Tử liền tâm. Khi người trong nhà xảy ra chuyện ngoài ý muốn, bạn ở bên ngoài cách xa ngàn dặm bèn sẽ có cảm giác như trời sụp lở xuống vậy, chính là cái đạo lí này đấy.

 

Những đứa con bất hiếu thì sự kết nối tiếp liền với cha mẹ bèn ít hoặc không tốt, thậm chí là cắt đứt. Họ chẳng có gốc cội gì, hoặc là gốc bám không chắc, chẳng thể bổ sung dinh dưỡng cho cái cây sinh mệnh của chính mình thì tự nhiên tình trạng của các phương diện như sức khoẻ, sự nghiệp, tài vận, các mối quan hệ nhân sự … bèn sẽ rất tệ hại.

 

 

Một người chẳng có gốc cội trôi dạt ở trên cái cõi đời này làm sao mà có thể vạn sự như ý được ? Họ thường hay căm phẫn bất bình việc mình chịu phải những sự đối đãi không công chánh nhất trên đời. Thật ra họ phải soi ngược lại xem bản thân phải chăng đạo hiếu có chỗ thiếu sót đấy !

  

Vậy thì những người con hiếu thuận lại là tình trạng ra sao đây ?

 

Người con hiếu thuận kết nối với cha mẹ vừa nhiều lại vừa tốt thì sẽ kết nối đến chánh khí trời đất của cha mẹ, làm việc nói năng đều là mạnh mẽ khí thế, lí do đầy đủ chính đáng có uy tín, tự nhiên nhận được sự tôn trọng, trong các mối quan hệ nhân sự thông thường đều là người làm lãnh đạo, vì sao vậy ?

 

Những người con hiếu thuận ở trong sự nghiệp công tác thường đem lại cảm giác tín nhiệm cho nhà lãnh đạo một cách bẩm sinh, tất nhiên sẽ nhận được sự trọng dụng, đề bạt và tăng lương, sự nghiệp càng làm càng lớn. Tính cách của những người con hiếu thuận thường cởi mở lạc quan, cho dù là có chút bệnh nhỏ cũng sẽ bởi vì sự hiếu thuận mà tự nhiên biến mất. Chẳng hạn như bạn đập đập lưng, gõ gõ vai, xoa bóp cho cha mẹ, hoặc là trực tiếp khấu đầu nhiều cái với cha mẹ, bạn có thể chú ý ngay tại chỗ rằng thân thể của chính mình sẽ khởi lên những phản ứng gì. Bạn sẽ phát hiện ra rằng một số những đau nhức của cơ thể mình bèn sẽ biến mất.

 

 

Có người thích ngồi xếp bằng đả toạ, thế nhưng bất luận là hạ công phu như thế nào thì cũng tiến triển không lớn. Thật ra thì dựa theo đạo hiếu mà xem thì rất đơn giản, hãy làm những việc hiếu thuận nhất, dẫn chánh khí của trời đất đến tự thân; người càng hiếu thuận thì chánh khí sẽ càng lớn, kinh mạch bèn chẳng đả mà tự thông, trội hơn cả việc bạn khổ luyện mấy năm đấy. 

Số lượt xem : 367