BẠCH DƯƠNG KỲ - Bạch Dương Tu SĩBạch Dương Kỳ 2002

Thần Khóa ( 7 môn bài tập nhất định cần phải hoàn thành để tu thành Thánh Phật ) ( phần 2 )

Tác giả liangfulai on 2023-07-08 14:56:47
/Thần Khóa      ( 7 môn bài tập  nhất định cần phải hoàn thành  để tu thành Thánh Phật )      ( phần 2 )

Lễ Tiết

 

Tây nguyên năm 2014 ngày 28 tháng 6, Dân Quốc năm thứ 103 Tuế Thứ năm Giáp Ngọ, ngày mồng 2 tháng 6 âm lịch, tại Quang Tuệ Sùng Đức Phật Viện.

Pháp hội giới sinh viên học sinh toàn tỉnh, cung kính thỉnh cầu tiên phật từ bi chỉ thị


Thế gian này, đa tình, đa phiền ưu

Tơ sầu triền miên sáu vạn thu

nỗi ưu sầu như những sợi tơ quấn quít triền miên suốt sáu vạn năm luân hồi chuyển kiếp )

Chốn kiều diễm, mê mất bản Ngã, chẳng chịu quay đầu,

Thơ thẩn lang thang chốn xa lạ, mặc cho phiêu bạt nơi đây đó

chốn kiều diễm : chốn nữ sắc mê người, nơi dịu dàng êm ái vui vẻ khi chìm đắm nữ sắc )

Đời có muôn ngàn kiếp, cứ kêu người li biệt;

Hoàng Tuyền và Bích Lạc, một chỉ phân giới ranh

(Hoàng Tuyền và Bích Lạc : trên trời và dưới đất )

 

 

 

 

Giấc mộng trần này, thật khó viên mãn, khó được trường cửu

Con vốn thông minh, một điểm biết thấu.

Lên Linh Sơn, gặp Phật Đà, đến đi tự do, vẫy biệt hạt đậu sanh tử ấy.

Tiếp nối lại đường kim tuyến phật căn, trở về Thần Tiên Tịch xưa cũ ( Tịch : quê quán )

Đời đời kiếp kiếp, chẳng luân hồi thêm nữa

Gặp lại Lão Mẫu, nơi Long Hoa Hội,

Lễ mừng công, tấu khúc nhạc tiên

Từ đấy sớm tối mỗi ngày cư Thiên khuyết

cư Thiên khuyết : cư ngụ ở cung điện báu nguy nga tráng lệ trên trời )

Đời có muôn nghìn kiếp, cứ kêu người li biệt, hoàng tuyền và bích lạc, một chỉ phân giới ranh.

 

 

Ta là

Thầy con, Tế Công trên núi Nam Bình, phụng Mẫu mệnh, đến phật viện, ẩn thân sớm đã tham giá Mẫu nhan, lại hỏi các đồ đệ có khỏe hay không ? quét trừ mọi nghi lo, lại đợi chờ thầy phê huấn ngôn. Ha ha !

Đồ nhi tốt ! đồ nhi tốt ! có ngoan không ? ( ngoan ) có thật không ?

Ngoan phải ngoan cho ra vẻ, làm người mẫu mực, Thánh đạo xiển dương

Cửu châu vạn quốc hướng về Thiên Đạo,

Rõ lí thật tu, tích cực nhiệt tình.

Từ bi hỷ xả giống Bồ Tát, tự độ độ người lái pháp thuyền.

Chẳng phân tôi, cậu, cùng bàn đạo

Vườn Nhà Di Lặc , vui khí ngập tràn, có được không ?

Bác văn ước lễ noi thánh hiền

Bác văn ước lễ  : Học tập nghiên cứu sâu rộng điển tịch và tuân theo lễ mà tự quản thúc những hành vi của mình. )

Khắc kỉ phục lễ ngôn hành đoan

khắc kỉ phục lễ : khắc chế những dục vọng riêng tư của bản thân, khiến cho lời nói, hành vi cử chỉ hợp với lễ tiết, được đoan trang )

Kiến hiền tư tề để trị loạn

Kiến hiền tư tề : nhìn thấy những người hiền năng thì bèn muốn noi theo học tập họ )

Tư bất xuất vị lễ quán xuyên

Tư bất xuất vị : suy ngẫm vấn đề, sự việc không vượt quá phạm vi chức trách của mình, thật thà quy củ giữ bổn phận )

Người có lễ thì an, chẳng có lễ thì nguy

Đối nhân xử thế, ắt phải tồn tâm khiêm hòa

Thương người lấy lễ, lễ chẳng vượt tiết

thương yêu người khác dựa trên nền tảng lễ phép, lễ phép thì chẳng vượt qua những quy tắc nhất định, chẳng vi phạm làm trái ngược với tiết tháo – nguyên tắc đạo đức )

Lấy lễ đãi người, kính yêu người khác, thì người khác yêu kính ngược lại, có hiểu không ?

 

Trong tâm hành hai từ “lễ” “Lí”

Biết, hành nhất quán mới được gọi là bậc quân tử

Văn nhã có lễ, người tán thưởng

Khắp nơi hợp “lễ” ,“ lí ” tự rõ

Có thể đem “lễ” vận thiên hạ

Nơi nào chẳng thể hưởng thái bình ?

Người người trong tâm biết khiêm nhường

Trung tín đốc kính biểu chí thành

lời nói trung thật thành tín, hành vi thành khẩn, khoan hậu kính cẩn, biểu đạt lòng chí thành )

Lễ phải thích hợp ứng thời biện

Cử chỉ tiến thoái, thái độ thong thả điềm tĩnh ung dung

Bạch Dương Tu Sĩ lễ tiết giữ,

Chớ quên gốc cội, đạo trung dung

Học rộng các kinh để làm chi ?

để ) Nhân phẩm đoan chánh, tâm yên tĩnh

Lấy mình làm gương chẳng cuồng vọng

cuồng vọng : to gan làm bừa )

Cử chỉ hợp đạo, dương Thánh danh

dương thánh danh : thánh danh được truyền rộng ra ai cũng biết )

Noi theo thánh hiền hành vi thật

Chẳng phải danh tiếng tốt hư vọng

Người thấy người thương- ( do ) có lễ phép

Hành vi hành sự chân lí trình ( trình : hiển lộ )

Dĩ thân thị đạo chuẩn tắc phụng

lấy thân làm gương, biểu thị đạo trên thân, phụng theo chuẩn tắc )

Nắm bắt phương châm biết chuẩn tắc ( tiêu chuẩn )

Hành sự trật tự lí rõ ràng, chẳng hoảng chẳng vội, đại sự thành

Kính nơi việc thì người tôn kính

Hợp tác phân công, chúng chí thành thành

chúng chí thành thành :  mọi người một lòng, lực lượng kiên cố như thành, ví von mọi người đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực thì sự việc nhất định sẽ thành công ).

 

Việc khó trong thiên hạ khởi từ chỗ dễ

Việc lớn trong thiên hạ thành tựu từ việc bé

đều từ việc nhỏ làm nên )

Đi xa ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân

sự thành công của bất cứ việc gì đều là từ nhỏ đến lớn tích lũy dần dần mà thành )

Thận trọng những việc nhỏ nhặt, đến cả những việc khó thấy cũng chớ xem thường.

Tích cát thành tháp làm việc thiện

Chớ do thiện nhỏ chẳng tiến hành

Từng tí một kinh nghiệm lũy tích,

Rồi cuối cùng đại sự cũng thành.

Nếu bỏ việc nhỏ chẳng tận lực

Sự việc làm sao có thể thành ?

việc làm không xong, làm chẳng thành )

 

Nên biết huấn luyện cái bản ngã

Mài luyện trưởng thành có quá trình

Gầy công lập đức nhân kiếp này ( thừa dịp kiếp này )

Công viên quả mãn về Cố Cung

Cố cung : cung điện báu của cõi nước phật chốn quê cũ )

Trời có vị thần nào chẳng có công đức ?

Thân gánh thiên chức phải dốc tận tâm sức trung, thành

Thật tốt tự suy ngẫm cân nhắc mục tiêu vững chắc

Lập chí lập phẩm gầy dựng công đức, có được chăng ?

Tam giới thập phương duyên thù thắng,

Hiền Năng tề tựu thiên ân triêm

rất nhiều các loại người hiền năng thảy đều cùng tụ tập về nơi đây, cùng được triêm quang của Thiên Ân Sư Đức )

Sen xanh đón gió hữu duyên tụ

có duyên là tề tụ gặp nhau )

Tâm hoan hỷ cùng thấm nhuần thiên ân

Tiền nhân trồng cây hậu nhân hưởng

Uống nước nhớ nguồn cảm tâm điền

cảm ân sâu sắc tận đáy lòng )

Suất tánh tiến tu ban gia nhập

Chuyên tâm nhất chí nghe toàn bài

Minh Đức Tân Dân ngừng nơi Chí Thiện

Ôm đạo phụng hành chớ lệch thiên

Tùy duyên độ hóa người có chí

Đồng tâm dắt tay sáng giai niên

sáng tạo những năm tháng tốt lành )

Cuộc sống khổ vui đã chọn lấy

triển nụ cười - Ngôn ngữ quốc tế

Khích lệ lẫn nhau, cổ vũ qua lại

Cảm phục lẫn nhau, thành toàn qua lại

nhận thức được tài năng của người khác mà tán dương, xem trọng, thưởng thức đánh giác cao )

Chư Phật Bồ Tát bên cạnh đồ đệ

Pháp hỷ vô cùng lan rộng sẻ chia

Đem yêu thương truyền khắp mọi chốn

Khắp mọi nơi trong phật quang sáng ngời, được không ?

không nơi nào không ở trong phật quang phổ chiếu sáng ngời )

Sức sống vẹn đủ là ( học ) trò ( của ) thầy

Lòng tin vẹn đủ là trò thầy

Trí tuệ vẹn đủ là trò thầy

Hy vọng vẹn đủ là trò thầy

Nguyện trò của thầy có thể đem đại đạo,

Truyền khắp bốn biển và năm châu, có được không ?

Thầy nói một đoạn dành chúc phúc,

Thân tâm an khang phản phác quy chân ( trở về lại bản tính thuần phác, bản chất giản dị thật thà )

Các đồ nhi hãy thật tốt mà trân trọng,

Tinh tấn chẳng ngưng, chẳng mỏi lười

Thầy ẩn trong Đàn trợ giúp các Hiền Đồ. Ha ha, ngưng !

 

 

Tâm Niệm

 

 

 

Tây nguyên năm 2014 ngày 28 tháng 6, Dân Quốc năm thứ 103 Tuế Thứ Giáp Ngọ, ngày mồng 2 tháng 6 tại Đại Bi Tế Thiện Đường; pháp hội tại Đạo trường Vân Lâm, quận Gia Nam, cung kính khẩn cầu tiên phật chỉ thị.

Tâm niệm chẳng chấp nên ( sẽ  ) chẳng lầm lỗi

Tận tâm biết tánh ngộ chơn cơ

Đại đức đôn hóa thiện tín tế,

 các Tiền Hiền thì phải dùng Đại Đức mà thành khẩn giáo hóa, cứu giúp cho các thiện nam tín nữ lên pháp thuyền bạch dương )

Chánh kỉ thành nhân quy Vô Cực

đoan chánh hành vi lời nói của bản thân, đồng thời thành toàn thành tựu người khác cùng nhau trở về Vô Cực )

Gương sáng thì không nhiễm bụi bẩn

Tâm đẹp thì mọi vật đều đẹp

Tâm thiện thì mọi việc đều thiện.

 

Ta là

Tế Công Hoạt Phật, phụng từ mệnh, đến phật đường, ẩn thân tham yết Hoàng Mẫu Nương, hỏi tiếng Hiền Đồ an khang chăng ? tĩnh đợi thầy đây phê huấn giảng. Ha ha !

Tâm niệm thuần thiện hiện thiên chơn

tâm niệm thuần thiện là hiện ra cái tâm thuần khiết ngây thơ )

Thiên lí lương tâm mỗi người ( đều ) có

Kĩ càng thể hội ý ơn trên

Đạo giáng hỏa trạch độ càn khôn

Ôm tông chỉ đạo mà dẫn dắt ( chỉ bảo ) tâm niệm

Trợ giúp kẻ khốn khó, cứu người yếu thế thoát vực sâu

Dẫn dắt hướng đến đại đạo quang minh

Tự giác giác tha nhanh tiến trên khang trang đại lộ

tự giác giác tha : tự mình giác ngộ cũng giúp người khác giác ngộ )

Người rơi vào Hậu thiên bị vật dục che lấp

Mượn giả tu chơn trân trọng lấy thân này.

Tu tâm dưỡng tánh trừ tham vọng,

Chánh tâm thành ý nghe Thiên đạo.

Nghe đạo chẳng bỏ, dốc sức hành tiến

Lạc thiện háo thí độ Nguyên Nhơn

vui làm việc thiện, ưa thích bố thí, cứu độ các Nguyên Thai Phật Tử )

Cùng đăng bờ Giác, ngộ gốc cội

Chớ tham luyến mộng say hồng trần

Nhân duyên thù thắng gia nhập lớp

Tham nghiên Thánh Lí khắc ghi nơi lòng

Mục tiêu lập sẵn, dũng tiến về trước

 trăm (nghìn) trắc trở không (làm cho) nản chí mới là bậc chơn Hiền Sĩ.

Nghề ai nấy làm, chức trách giữ

Tận tâm tận sức không thẹn lòng

Mượn việc luyện tâm thành quả lũy

Chẳng tham danh lợi, cầu an tâm

Cứu người nguy cấp, từ bi ý

Giải cứu khổ nạn, độ linh hồn

Giải cứu những người dân ra khỏi cảnh khốn khổ, khổ nạn )

Chơn linh thoát khổ thì tự tại,

Khỏi bị khốn đốn trong nạn kiếp

Thầy dẫn hiền đồ khang trang bước

dẫn dắt các đồ nhi bước trên con đường lớn khang trang )

Theo kịp bước chân mau chạy nhanh

Kiếp này chẳng hướng thân này độ,

Lỡ mất dịp may lệ tuôn ròng.

Cân nhắc ngẫm kĩ cơ duyên gặp

Thay đổi vận mệnh nhờ tự thân.

Từ tâm niệm mình tích thiện đạo

Tích thiện thừa phúc hòa vui người nhà

tích lũy điều lành, tích đức hành thiện nhiều thì tất có thừa phúc (để đến đời sau) )

Tu thân tề gia chẳng rời cội ( nguồn gốc ) ,

Kinh huấn giáo dục bồi Thánh Nhân.

Đạo đức luân thường luôn đề xướng

Bổn phận làm người chí nguyện vươn, hiểu chăng ?

làm người phải tròn bổn phận, có chí khí vươn lên )

Đồ nhi ơi ! sự đời biến hóa mấy ai hiểu ? nhận lí thật tu, chơn tâm chẳng đổi, thì ông trời sẽ chăm sóc phù hộ cho. Người chơn tu, tu luyện chơn thật chẳng hư dối, hư tâm giả ý chẳng lâu dài. Nên biết rằng “ ngẩng đầu ba thước có Thần Minh ” , vị Thần Minh này chính là chơn chủ nhân của con. Làm việc thì nên tồn tâm gì ? phải hiểu rằng sự tồn tâm này là một cái nhân, cái nhân này sẽ kết thành cái quả gì, rõ rõ ràng ràng. Hy vọng đồ nhi phải trông giữ cho thật tốt tâm niệm của chính mình, phải cẩn thận khi làm mỗi một việc, cứ thành tâm thành ý, tận tâm tận sức mà đi hoàn thành, được không ?

 

 

Sư đồ gặp nhau trong thoáng chốc,

Trong lòng có thầy chẳng lìa xa.

trong tâm hễ có thầy là thầy mãi không rời xa đồ nhi )

Nhị lục thời trung trợ hiền khế

thời thời khắc khắc thầy luôn trợ giúp cho các đồ đệ )

Tâm tưởng sự thành quả mãn viên

những gì nghĩ muốn trong lòng đều có thể viên mãn đạt được, công quả viên mãn )

Đứng vững trong hành trình tu bàn

Kiên trì đến cùng chẳng phụ Hiền

không phụ lòng các Tiền Hiền )

Ngàn non vạn nước, đặt chân khắp

Tìm Hiền đồ về tu đạo tiến

Mong các hiền đồ của thầy cùng nhau khích lệ

Tinh tấn vui tu thành Phật tiên

Thầy bên đồ nhi chẳng sợ khổ

Khổ tận cam lai, bội thu phía trước.

khổ đau cay đắng qua hết thì sự vui tươi, hạnh phúc ngọt ngào sẽ đến, sẽ được thu hoạch tốt )

Đồ nhi đồ nhi tự bảo trọng,

Cảm ứng tự có, ấm trong lòng. Ha ha, ngưng !

 

 

禮節

 

 

 

西元二O一四年六月二十八日

 

民國一O三年歲次甲午六月初二日

 

光慧 崇德佛院 全省學界法會

 

恭求仙佛慈悲指示

 

這世間,多情多煩憂,愁絲纏綿六萬秋。

 

溫柔鄉,迷自我,不堪回首,流浪異地任漂泊。

 

世有千千劫,總叫人離別;

 

黃泉與碧落,一指分界。

 

這塵夢,難圓難長久,聰明爾,一點識透。

 

登靈山,會佛陀,來去自由,揮別那顆生死豆。

 

一條佛根接,神仙籍回歸,生生世世,不再輪迴。

 

與龍華會,慶功奏仙樂;從此朝朝暮暮,居天闕。

 

世有千千劫,總叫人離別;黃泉與碧落,一指分界。

 

調寄:胭脂淚 語寄:神仙籍

 

吾乃 南屏山上爾師濟公,

 

奉 命,至佛院,

 

隱身早已參 顏,

 

復問十方來的眾徒弟好不好?

 

平靜心氣,掃除諸疑慮,

 

再待為師批訓言。哈哈!

 

好徒兒!好徒兒!

 

乖不乖?(乖)真的嗎?

 

乖要乖的有榜樣,做人模範聖道揚。

 

萬國九州朝天道,明理實修熱心腸。

 

慈悲喜捨菩薩樣,自渡渡人駕法船。

 

不分你我辦一場,彌勒家園喜氣洋。

 

好不好?

 

博文約禮法聖賢,克己復禮言行端。

 

見賢思齊以治亂,思不出位禮貫穿。

 

人有禮則安,無禮則危。

 

待人接物,必心存謙和。

 

愛人以禮,禮不踰節。

 

以禮待人敬愛人,則他人反敬愛之。 懂嗎?

 

禮理二字心中行,知行一貫君子稱。

 

彬彬有禮人讚賞,隨處合禮理自明。

 

能將禮字運天下,何處不能享太平?

 

人人心中知謙讓,忠信篤敬表至誠。

 

禮得合宜應時辨,進退舉止態從容。

 

白陽修士禮節守,勿忘根本道中庸。

 

博覽群經為何事?端正人品以安寧。

 

為人表率不狂妄,舉止合道揚聖名。

 

效聖法賢真作為,非是虛妄好名聲。

 

人見人愛有禮貌,行事作為真理呈。

 

以身示道準則奉,掌握方針知準繩。

 

行事有條又有理,不慌不忙大事成。

 

敬於事者人尊敬,合作分工眾志城。

 

天下難事作於易,天下大事小事成。

 

千里之行足下起,慎小隱微弗視輕。

 

積沙成塔善事做,莫因善小不進行。

 

點點滴滴經驗累,終成大事能成功。

 

若棄小事不盡力,事辦不成何可能?

 

當知自我之訓練,磨煉成長有過程。

 

建功立德趁今世,功圓果滿返故宮。

 

天上無無功德神,身擔天職為盡誠。

 

好自思量目標穩,立志立品建德功。

 

好嗎?

 

三界十方殊勝緣,群賢畢至天恩沾。

 

荷綠迎風有緣聚,共沐天恩心喜歡。

 

前人種樹後人享,飲水思源感心田。

 

率性進修班加入,專心致志課聽全。

 

明德新民止至善,抱道奉行勿倚偏。

 

隨緣渡化有志者,齊心攜手創佳年。

 

生活苦樂己擇取,國際語言展笑顏。

 

互相打氣互鼓勵,互相欣賞互成全。

 

諸佛菩薩徒身伴,法喜無窮分享延。

 

將愛傳遍十方地,無處不在佛光鮮。

 

好嗎?

 

活力十足是吾徒,信心十足是吾徒。

 

智慧十足是吾徒,希望十足是吾徒。

 

願吾徒能將大道,傳遍四海與五湖。

 

好嗎?

 

師言一段留祝福,身心安康返真璞。

 

徒兒們好自珍重,精進不懈, 師隱壇中助賢徒。

 

哈哈止。

 

 

心念

 

 

 

西元二O一四年六月二十八日

 

民國一O三年歲次甲午六月初二日

 

大埤 濟善堂 雲林道場 嘉南區法會

 

恭求仙佛慈悲指示

 

心念無執故無失,盡心知性悟真機。

 

大德敦化善信濟,正己成人歸無極。

 

鑑明則塵垢不染,心美則物物皆美,心善則事事皆善。

 

吾乃 濟公活佛,

 

奉 慈命,至佛堂,

 

隱身參謁 皇娘,

 

問聲賢徒否安康?

 

心澄神淨細思量,

 

靜待為師批訓講。哈哈!

 

心念純善現天真,天理良心人各存。

 

細細體會上天意,道降火宅渡乾坤。

 

抱道宗旨導心念,濟弱扶傾脫淵深。

 

引領光明之大道,自覺覺他康莊奔。

 

人落後天物慾蔽,借假修真惜此身。

 

修心養性除貪妄,正心誠意善道聞。

 

聞道不捨力行進,樂善好施渡原人。

 

齊登彼岸悟根本,莫要戀棧醉紅塵。

 

因緣殊勝班加入,參研聖理銘於心。

 

目標立定勇前進,百折不撓方賢真。

 

各行各業職責守,盡心盡力不愧心。

 

借事煉心成果累,不貪名利求安心。

 

濟人之急慈悲意,解民倒懸渡靈魂。

 

真靈出苦乃自在,免在劫中無處伸。

 

師領賢徒康莊邁,跟上腳步快快奔。

 

今生不向此身渡,錯失佳期淚衣襟。

 

細細思量機緣遇,改變命運賴己身。

 

從己心念積善道,積善餘慶怡家人。

 

修身齊家不離本,經訓教育培聖人。

 

道德倫常時提倡,為人本分志愿伸。

 

明否?

 

(以下內容 恩師以臺語批示慈勉)

 

徒兒啊!世事變化捨人了解?

 

認理實修,真心袂變,上天照顧保佑。

 

真修的人,真實修煉無虛假,虛心假意無久長。

 

要知影「舉頭三尺有神明」,

 

這個神明是你的真主人。

 

做代誌存什麼心?

 

要了解這存心是一個因,

 

這個因會結什麼果,清清楚楚。

 

希望徒兒要看好家己的心念,

 

要謹慎做每一項代誌,

 

攏是誠心誠意,盡心盡力去完成。好嘸?

 

(以下內容恩師以國語批示慈勉)

 

師徒相會剎那間,心中有師不離遠。

 

二六時中助賢契,心想事成果滿圓。

 

立定修辦旅程裡,堅持到底不負賢。

 

千山萬水皆踏遍,找回賢徒修道前。

 

願吾賢徒互加勉,精進樂修修成仙。

 

師伴徒兒無懼苦,苦盡甘來豐收前。

 

徒兒徒兒自珍重,感應自有暖心間。

 

哈哈止。


 

Số lượt xem : 357