Đạo Nghĩa Nhập Môn
-
Nguyên nhân của Đạo và Kiếp cùng giáng
Tam tự Kinh rằng : Nhân chi sơ tánh bổn thiện; vô số chúng sanh đều có một bổn tánh quang minh thuần khiết. -
Hãy Tự Hỏi Bản Thân ( Tế Công Hoạt Phật Từ Bi )
Đời người là chẳng cách nào đến làm lại lần hai đâu. Đối mặt với cuộc đời của chính bản thân mình phải làm người gánh vác trách nhiệm. Tu đạo là việc của bản thân, thế nhưng chớ quên mất Cửu Huyền Thất Tổ ở phía sau lưng con, chớ quên mất những thiện nguyện mà bản thân mình đã từng phát. -
Nguyện lập nếu chẳng liễu, khó mà về cố hương ! ( Tiếng Lòng Của Hoạt Phật Sư Tôn )
Tu hành ở trong những lúc bình thuận, an dật thì rất khó nhìn ra được công phu thật của sự tu hành. Còn nếu là lúc phải giáp mặt với những áp lực ngang nghịch mà vẫn có thể cố thủ bổn vị, triển hiện cái tâm hoan hỷ thì mới là người tu hành thật sự. -
Gửi đồ nhi một lá thư ( Lời của Thầy )
Đồ nhi ơi ! đã bao lâu bao lâu rồi những năm tháng sống qua ngày một cách mù quáng; đã bao lâu bao lâu rồi những ngày qua nhanh chẳng có chút mục tiêu, đã bao lâu bao lâu thời gian rồi trong tâm chôn vùi những oán và hận. -
Hòa hợp cộng sự ( Lời của Thầy )
Cộng sự quý ở chỗ hòa hợp, giữa mọi người tôn trọng lẫn nhau là nhân tố quan trọng để đạt thành sự việc thuận lợi viên mãn. -
Pháp Hỷ giác chiếu ( Lời của Thầy )
Cái gì gọi là phiền não, các con đang phiền những gì ? não những gì ? -
Độ người, thành toàn người ( Lời Của Thầy )
Độ người rồi chẳng thành toàn người, cây mầm Đạo sẽ trưởng thành sao ? -
Người tu hành chớ có phơi bày để lộ công đức của bản thân
Người thế gian sẽ hay đem phước báo để lộ ra bên ngoài, đem những thói xấu giấu nhẹm đi. Vậy người tu hành thì phải nên làm trái ngược lại, phải đem phước báo và công đức giấu nhẹm đi, đem những thói xấu phơi bày để lộ ra ngoài, chớ có đi trang điểm làm đẹp cho nó. -
Người phá giới lúc lâm chung muốn niệm Phật nhưng lại niệm không ra ( Tế Công Hoạt Phật từ huấn )
Khi nghiệp quả đã chín muồi, nghiệp báo hễ đã hiện ra trước mặt thì chẳng cách nào miễn khổ rồi, cũng giống như một người đã bị oan gia tóm được rồi thì không dễ dàng gì mà thoát lìa được. -
Ngũ Nhãn ( 2 )
Trong KINH KIM CANG BÁT NHÃ BA LA MẬT ( Dịch Từ Phạn sang Hán: Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập, Từ Hán sang Việt: Tỳ Kheo Thích Duy Lực, Phần 18 : Nhất Thể Đồng Quán ) có ghi rằng :